2016 – năm của bất động sản cao cấp

0
1248

2016 – năm của bất động sản cao cấp

Năm 2015 là một năm bùng nổ của bất động sản. Tình hình bất động sản khởi sắc, thị trường bất động sản ấm dần lên từ giữa năm 2014 đã làm đòn bẩy tốt nhất để năm 2015 bất động sản có bước tăng trưởng vượt bậc.

Năm 2015, số căn hộ và đất nền được giao dịch tại Hà  Nội và thành phố Hồ Chí Minh tăng đột biến, đặc biệt ở Hà Nội, số lượng giao dịch đạt mức kỉ lục, cao hơn giai đoạn đỉnh cao nhất của bong bong bất động sản trước đó.

chothuesg_3.20150327155814-74b1

Lấy đà từ những năm đóng băng gần đây, năm 2015, bất động sản Việt Nam có cú lội ngược dòng đáng nể, không chỉ với những doanh nghiệp bất động sản kì cựu, mà cả những doanh nghiệp mới thành lập, tay ngang hay những công ty mô giới bất động sản đều đạt được thành tích tốt.

Cụ thể là mức độ tăng trưởng của nhiều công ty đạt 300%, một mức tăng trưởng khó tin nhưng có thật.

Một trong những lí do làm nên điều đó chính là sự phát triển của phân khúc cao cấp và hạng sang.

qua_nhieu_du_an_can_ho_cao_cap_bung_ra_thoi_gian_toi

Mặc dùng phân khúc trung bình đang chiếm ưu thế và có thị phần cao nhất tại hai thị trường bất động sản lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, xu hướng của bất động sản phân khúc cao cấp đang dần tăng, và sẽ tăng nhanh trong 2016. Hàng loạt dự án bất động sản cao cấp được đầu tư và tung ra trong giai đoạn này. Không những nhu cầu mua và sử dụng nhà ở phân khúc này lớn, mà phân khúc này chiếm được niềm tin của nhiều nhà đầu tư, mô giới cũng như kinh doanh dịch vụ.

Hiệp định thương mại kinh tế châu Á Thái Bình Dương sẽ tạo ra sự xáo động không nhỏ,tạo nên làm sóng dịch chuyển của lực lượng lao động từ các quốc gia khác đến Việt Nam. Chính vì vậy, nhu cầu căn hộ cao cấp cho thuê tăng dần, giá tăng sẽ thúc đẩy sự đầu tư hơn nữa từ các bên liên quan.

Tỷ lệ lợi nhuận của bất động sản thuộc phân khúc này cũng cao hơn hẳn so với các phân khúc khác. Tỷ lệ đầu tư cũng tương tự, đó là lý do mà các chủ đầu tư thường mạnh tay xây dựng nên các dự án cao cấp, đẳng cấp quốc tế theo chuẩn 4, 5 sao.

duan-nuocngoai

Đây là tín hiệu đáng mừng nếu các phân khúc còn lại có sự phát triển tương xứng.

Tuy nhiên, nhiều khả năng trong năm 2016 và các năm tới, sẽ xuất hiện sự mất cân đối giữa các phân khúc, phân khúc có nhu cầu thực sự và có nhu cầu lớn là phân khúc trung bình và giá rẻ sẽ có nguồn cung hạn chế, ngược lại, phân khúc hạng sang có nguồn cung ngày càng lớn, và nguy cơ bóng bóng bất động sản lại một lần nữa có thể xảy ra.

Cần có các biện pháp tích cực và hiện quả để cân bằng nền kinh tế nói chung và thị trường nói riêng.

Loan Nguyễn

Xem thêm: