Khái niệm về Stylist? Vậy Stylist là gì

0
85

Stylist là gì? Stylist làm những công việc gì?

Để có thể tạo ra phong cách ăn mặc phù hợp với bản thân và hoàn cảnh, trang phục cần phải phát huy hết tác dụng thì cần có người chuyên tư vấn, đưa ra ý tưởng. Người này còn được gọi là stylist. Nhưng thuật ngữ này thường  xuất hiện trong lĩnh vực thời trang, liên quan tới người nổi tiếng. Do đó, để hiểu rõ hơn về Stylist là gì, công việc của một Stylist thì các bạn hãy tham khảo bài viết sau đây. 

Với cuộc sống hiện đại hóa, chúng ta dễ dàng nhận thấy được ngành thời trang trở nên phổ biến phù hợp với nhu cầu của con người, từ đó kéo theo tiêu chí đặt ra cho mỗi trang phục. Mọi tầng lớp và mọi lứa tuổi hiện nay đều có những nhu cầu thời trang riêng. Do đó, Stylist xuất hiện như thổi hồn cho bộ trang phục. 

Stylist là gì?

Chắc với những người yêu thích hoặc làm trong ngành thời trang đều nghe nhiều về từ Stylist. Đây là thuật ngữ nói về nhà tạo mẫu, họ sẽ chịu trách nhiệm để có thể xây dựng phong cách thời trang, hình ảnh cho các khách hàng. Mà các khách hàng chủ yếu của họ chính là các người mẫu, diễn viên, tòa soạn, ca sĩ…. Họ trực tiếp đưa ra những tư vấn chọn lựa kiểu tóc tai, trang phục, cách trang điểm phù hợp, thịnh hành đó. Stylist được xem là nghệ sĩ giúp thổi hồn cho các trang phục bằng cách phối đồ. Tinh tế và khéo léo khi kết hợp chúng hài hòa và nổi bật đưa ra bộ trang phục từ sàn diễn tới cuộc sống thường ngày. 

Hiện nay, nghề Stylist gắn với thế giới thời trang, thế giới showbiz khi nó nước chân sang lĩnh vực như tạp chí, công ty… muốn tạo dựng các hình ảnh đối với phong cách thời trang riêng. Nhưng phổ biến hơn cả là thời trang, showbiz. Do đó, Stylist này thường không dùng độc lập mà nó gắn với các lĩnh vực cụ thể khác nhau như wardrobe stylist (có nghĩa tạo phong cách thời trang), fashion Stylist, hair Stylist (có nghĩa tạo phong cách cho tóc) hay celebrity Stylist (có nghĩa tạo phong cách cho những người nổi tiếng)….

Nếu như những nhà tạo mẫu chính là người thiết kế các mẫu thời trang, những người mẫu có vai trò trình diễn các mẫu thời trang đó, Stylist chính là người thông dịch các ý nghĩa của các mẫu thiết kế tới công chúng. Những Stylist giỏi là những người phát triển được nghề nghiệp trong thời trang. Nơi họ có thể học hỏi các kinh nghiệm quan trọng và cần thiết, tạo ra mối quan hệ với người mẫu, nhà tạo mẫu, tạp chí ngành thời trang….

Nếu hiểu theo nghĩa rộng hơn, Không chỉ dừng ở công việc chọn lựa kiểu tóc, trang sức, trang phục, cách trang điểm… mà công việc của Stylist tư vấn chọn các mẫu xe, PR, công việc marketing, cách trang trí đồ nội thất…. 

Ban đầu, những người Stylist thường cố vấn trang phục cho ngôi sao khi họ xuất hiện ở trên công chúng hay trên phương tiện truyền thông khác nhau. Từng bước họ tạo ra các kịch bản, kiêm chỉ đạo diễn luôn cả các buổi chụp hình và biểu diễn… đa dạng.

Thành công của các Stylist nổi tiếng ở trên thế giới không chỉ có sao làng giải trí mà ngay cả hãng truyền thông, tạp chí, công ty kinh tế… tạo dựng các phong cách riêng nhằm thu hút các khách hàng, tạo ra được sự cạnh tranh tốt hơn so với đối thủ.

Bên cạnh đó, có các Stylist nổi tiếng nhờ thẩm mỹ của cá nhân và kinh nghiệm việc làm lâu năm… Nhờ đó, họ tạo dựng được phong cách ăn mặc có sức ảnh hưởng rất lớn đối với fan. 

Mọi người thường nghĩ rằng, Stylist chính là những người tạo dáng và chọn trang phục, thiết kế trang phục. Nhưng Stylist đóng nhiều vai trò khác nhau, họ có thể như đạo diễn ở trên phim trường. Ở trong buổi chụp hình, Stylist lên các ý tưởng, phối hợp với trang phục, chọn người mẫu, diễn đạt các ý tưởng để cho nhiếp ảnh gia, người mẫu thực hiện. Ngoài sáng tạo các ý tưởng, các Stylist cần phải biết nắm bắt các góc cạnh và kỹ thuật về việc sử dụng ánh sáng, kỹ năng của nhiều ngành nghề thuộc nghệ thuật. 

Các công việc của Stylist

Như nói ở phần Stylist là gì, chúng ta đã thấy Stylist làm rất nhiều công việc khác nhau, không chỉ có làm nhà tạo mẫu thời trang. Hãy cùng điểm qua các công việc của Stylist dưới đây. 

Commercial Stylist 

Họ thường làm việc ở đài truyền hình, phim trường, chương trình thực tế… với các agency PR (Promotion plans, Key visuals, TVC…). Tính chất của những người làm Commercial Stylist thường rất vất vả, cần có tinh thần và trách nhiệm cao nhưng mức thu nhập của họ lại cao, ổn định. Những người làm công việc này thường là các stylist có nhiều kinh nghiệm, có tiếng. 

Fashion brand stylist 

Người làm Fashion brand Stylist làm việc cho nhãn hàng. Công việc của họ là làm việc có liên quan tới sản xuất các hình ảnh, tạo mẫu cho những người nổi tiếng (KOLs) hay influencer cộng tác với các thương hiệu. Họ sẽ đảm nhiệm các công việc tạo ra lookbook, hình ảnh…

Fashion/Editorial Stylist

Người làm Fashion.Editorial Stylist sẽ làm việc trong tạp chí, tòa soạn. Những người này sẽ lên ý tưởng trang phục cho ấn phẩm, mẫu ảnh, làm trực tiếp với ban lãnh đạo như giám đốc sáng tạo, giám đốc hình ảnh.

Personal Stylist

Personal Stylist là công việc không còn xa lạ với mọi người. Công việc chính là lên định hình, tạo ra phong cách thời trang cho các khách hàng. Đối tượng khách chủ yếu là người nổi tiếng như MC, diễn viên, ca sĩ… hay là những người giàu có. Do đó, thời gian làm việc của những người làm Personal Stylist rất tự do, khi có yêu cầu mới cần sáng tạo. Tùy vào mức độ hài lòng của các khách hàng mà thu nhập cao hay thấp. 

Các công việc Stylist dù làm cá nhân hay là làm tổ chức, bạn cũng cần học hỏi, trau dồi nhiều kinh nghiệm để có thể mở mang được kiến thức, tạo dựng hình ảnh, thêm nhiều mối quan hệ. Nhất là hãy tạo ra các sản phẩm ấn tượng để có thể tạo ra tiếng vang cho mình trong giới, để nhiều người biết tới. Ngoài ra, khi có kinh nghiệm dày dặn, bạn có thể cân nhắc làm người giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho các học viên. 

Với chia sẻ trên đây, các bạn đã hiểu rõ hơn về Stylist là gì và những công việc mà Stylist cần làm. Hy vọng các bạn có thể xác định có nên chọn ngành này theo học hay không.