[MARKETING ĐIỂM BÁN] ĐỔI MỚI TRẢI NGHIỆM THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

0
443

Công nghệ VR thực sự mới lạ, nhưng đã có doanh nghiệp nào áp dụng cho nó mua sắm chưa? Thực ra là đã có rồi. Mua hàng trực tuyến lại dẫn tới hậu quả là tình trạng hàng bị hoàn trả nhiều không đếm xuể. Chỉ tính riêng tại Anh, hàng hóa mua lẻ trực tuyến bị trả lại hàng năm ước tính có trị giá gần 20 tỷ bảng Anh. Năm 2014, tổng giá trị hàng bị hoàn trả tại Mỹ chiếm 8,98% doanh thu bán lẻ và 280 tỉ đô la trong tổng doanh thu bị mất mát- một con số vẫn tiếp tục gia tăng cùng sự phát triển của thương mại điện tử. Chính những mặt hàng bị hoàn trả là yếu tố ảnh hưởng tiêu cực tới thu nhập ròng của các nhà bán lẻ trực tuyến toàn tập và đặt thành công thương lai của họ vào vòng nguy hiểm.

Vấn đề chủ yếu bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết cặn kẽ của người tiêu dùng với sản phẩm họ đặt mua cho đến khi nhận được chúng. Công nghệ VR có tiềm năng sẽ nối liền lỗ hổng trải nghiệm này bằng cách giúp khách hàng được tương tác thực sự với các sản phẩm trước khi mua thay vì chỉ dựa hoàn toàn vào mô tả của người bán, hình ảnh và video. Rubin nhấn mạnh, “chúng tôi tin rằng con người xứng đáng được quay trở lại những ngày xưa cũ tươi đẹp. Khoảng thời gian khi bạn được thử một sản phẩm trước khi mua”. Theo quan điểm của ông, “Công nghệ VR giúp khách hàng tự tin hơn với sản phẩm họ chọn lựa- một điều họ khó có thể cảm nhận được ngày nay khi mua hàng trực tuyến”.

Để lấy ví dụ, Robin mô tả trải nghiệm ảo công ty ông vừa thiết kế cho một nhà sản xuất thiết bị bay không người lái. Trong đó, khách hàng sẽ được dùng thử một số mẫu thiết bị bay trong những hoàn cảnh mô phỏng khác nhau như trong nhà, ngoài trời, khi trời lặng và khi gió to. Trải nghiệm cuốn hút kế hợp cùng khả năng tái tạo nhiều môi trường sử dụng khác nhau đã giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm trước khi chọn mua. Kết quả là nhà sản xuất trên cải thiện được cả doanh thu lẫn mức độ hài long của khách hàng.

Các doanh nghiệp sẽ có thể đem lại cảm giác mới lạ, thu hút hơn cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Tiềm năng này thúc đẩy họ đưa ra các thử nghiệm trong không gian VR vươn lên tầm cao mới. Khách sạn Marriott gần đây đã cho ra mắt dịch vụ với tên gọi Vroom, một sáng kiến kết hợp cùng Samsung. Khách hàng của chuỗi khách sạn này có thể sử dụng ứng dụng Marriott để yêu cầu một bộ kính thực tế ảo lên phòng của mình. Những chiếc kính này được cài sẵn một bộ gồm ba “Bưu thiếp VR”. Chúng là những đoạn phim đặc biệt cung cấp góc nhìn sống động về các địa danh đặc sắc như Rwanda, Bắc Kinh hoặc đình cao nhất núi Andes. Khách hàng sẽ như được du lịch tới các kỳ quan trong khi vẫn yên vị tại phòng khách sạn Marriott. Với mỗi bưu thiếp, người dùng sẽ đồng hành cùng một nhà du hành thực thụ và sẽ được thử so sánh trải nghiệm này với cảnh tượng phải nhấp từng con trỏ chuột vào hàng loạt bức ảnh im lìm trên trang web của công ty du lịch, bạn sẽ hiểu được tại sao ngành công nghiệp du lịch lại là một trong những ngành đầu tiên áp dụng công nghệ VR.

Tại thị trường ô tô, thương hiệu cao cấp Audi mới đây đã kết hợp cùng Samsung để cho ra mắt chương trình lái thử áo tại cửa hàng flagship Audi City ở London. Sử dụng công nghệ thực tế ảo, những khách hàng quan tâm tới chiếc xe Audi TT mới sẽ được lái thử, ngắm nhìn, lắng nghe và trải nghiệm phương tiện này trong khi nhà thiết kế Jurgen Loffler dẫn họ đi một vòng đường. Trải nghiệm này thực sự ăn đứt những kiểu lái thử hú họa trước đây, và chẳng có gì khó hiểu khi những công ty khác trong ngành như Volvo cũng nhanh chóng nhập cuộc với các dịch vụ lái thử thực tế ảo của họ.

Trong khi đó, eBay bắt tay cùng trung tâm thương mại Myer ở Úc để tạo ra trải nghiệm mua sắm ảo sử dụng chức năng Sight Search. Chỉ cần quan sát một số sản phẩm nhất định trong môi trường ảo, người dùng đã có thể thẩm định những lựa chọn có tại cửa hàng và nhận về các thông tin cũng như truyền thông trực quan về sản phẩm.

Các thương hiệu và nhà bán lẻ ngày càng thông suốt hơn về tiềm năng của thực tế ảo. Không chỉ đơn thuần nhằm mở rộng các trải nghiệm trực tiếp , mà có lẽ trọng yếu hơn, công nghệ này sẽ thay thế hoàn toàn các trải nghiệm đó. Theo CEO Beck Besecker của Marxent- một người đi đầu trong công cuộc phát triển các trải nghiệm VR cùng người tiêu dùng, thực tế ảo đang lan rộng với tốc độ chóng mặt. Công ty của Besecker đã áp dụng trải nghiệm VR với những dự án của Lower’s có tên gọi HoloRom. Ông tin rằng không bao lâu nữa công ty nào cũng sẽ tự sản xuất được nội dung VR cho riêng họ. “Cũng như Apple cho phép mọi người tạo ra các ứng dụng, chúng tôi tin rằng con người cũng sẽ tự tạo ra các trải nghiệm VR” ông nói.

Trải nghiệm mà VR mang lại cho người dùng sẽ ngày càng chân thực, vì các thiết bị được sử dụng cùng những trải nghiệm này sẽ ngày càng mạnh hơn và được tối ưu hóa. Rubin ước tính đến năm 2020 sẽ có ít nhất một tỉ thiết bị VR trên thị trường. Ông tin rằng những thiết bị này sẽ có đủ hiệu suất để vận hành với độ phân giải cực kỳ cao. Nhờ đó, chúng giúp truyền tải các hình ảnh giống thực hơn và trải nghiệm thực tế hơn- những trải nghiệm khó có thể phân biệt được với thực tại.

Marketing Online 24h – Bài viết tài trợ bởi Du lịch Nam Á Châu

Phần tiếp theo : [Marketing Điểm Bán] Rung động tích cực

Xem thêm: