[MARKETING ĐIỂM BÁN]RUNG ĐỘNG TÍCH CỰC

0
433

Hơn cả trải nghiệm thương mại điện tử cứng ngắc chỉ toàn các cú nhấp chuột, chúng ta sẽ sớm có thể đưa bản thân cũng như bạn bè tới bất kì nơi đâu để mua sắm. Chúng ta sẽ đi nghỉ những kì nghỉ ảo và mang về nhà sản phẩm thực. Chúng ta sẽ tương tác với những người bán hàng ảo. Họ sẽ cung cấp cho chúng ta vô vàn sản phẩm để thử trước khi quyết định đặt mua. Và Ketherine Kuchenbecker sẽ tiếp tục giúp bạn được chạm vào và cảm nhận mọi sản phẩm trong thế giới ảo.

Kuchenbecker là phó giáo sư mảng kĩ thuật cơ khí tại Đại học Penn Sate. Bà và nhóm nghiên cứu đã phát triển một công nghệ gọi là “hình ảnh xúc giác”. Bà giải thích, “chúng tôi ghi lại những gì một người cảm thấy khi chạm vào một vật thật, kể cả là ấn một chiếc nút hay kéo một đồ vật. Sau đó, chương trình máy tính do chúng tôi thiết kế sẽ phân tích chúng và cô đọng thành những cảm giác cơ bản của các hành động đó” Vậy là bằng việc tạo ra dữ liệu xúc giác của các chất liệu, sự vật và mặt phẳng khác nhau, đặc tính nổi bật của chúng có thể được chuyển hóa thành những rung động và được cảm nhận bằng một đầu bút thiết kế đặc biệt.

 

Trong một ví dụ, ta có thể thấy một thiết bị được sử dụng để ghi lại những đặc thù về mặt xúc giác khi chạm vào tấm vải canvas. Những đặc điểm này sau đó được chuyển thành mô hình toán học và đưa vào lập trình trên máy tính. Khi bạn di chuyển chiếc bút được thiết kế đặc biệt trên tấm di cảm ứng của máy tính, những rung động truyền đến sẽ mô phỏng chính xác cảm giác của tấm vải canvas. Trong một ví dụ khác, Kuchenbecker và nhóm nghiên cứu của bà sử dụng một chu trình đơn giản giúp sinh viên nha khoa luyện tập xác định vị trí của các lỗ sâu trên răng . Họ thể hiện chính xác cảm giác khi thăm dò độ cứng khác nhau trên bề mặt răng bằng một dụng cụ nha khoa.

 

Kuchenbecker đã trình bày một loạt ứng dụng tiềm năng của công nghệ hình ảnh xúc giác khi tham gia chương trình TED Talk năm 2013. Nổi bật trên hết chính là mua sắm trực tuyến. Bà chỉ ra rằng việc không được chạm vào và cảm nhận sản phẩm đặt mua trực tuyến vốn vẫn luôn là hạn chế đáng kể nhất của thương mại điện tử, đặc biệt đối với nhóm hàng nội thất và may mặc. Chúng ta đều biết loại vải và cảm giác của những chất liệu khác nhau là yếu tố quan trọng khi quyết định mua hàng cũng như liệu chúng ta có hài long về sản phẩm hay không. Và việc không được chạm vào những sản phẩm này- đặc biệt là quần áo- đã dẫn đến tỉ lệ hàng bị hoàn trả cao bất thường. Nhưng hãy tưởng tượng bạn được thoải mái ngồi trong nhà và dùng công nghệ ảo để mua sắm nội thất chất lượng ở tận một cửa hàng tại Milan. Bạn không những được chiêm ngưỡng các sản phẩm và nói chuyện với người bán hàng, mà còn có thể chạm vào và cảm nhận mặt hàng bạn đang cân nhắc. Hãy tưởng tượng khi đó bạn sẽ tự tin hơn với quyết định mua hàng đến nhường nào.

 

Tôi hỏi Kuchenbecker liệu tương lai nào mới là lí tưởng cho công nghệ này, bà nhẹ nhàng lên tiếng “Bước tiếp theo là cắt giảm chiếc bút.” Bà hướng tới một thế giới mà ở đó bản năng tự nhiên như chạm vào cảm nhận của con người sẽ trực tiếp được đưa vào các thiết bị và nền tảng mà chúng ta dùng để lên mạng – thế giới nơi chúng ta có thể chạm vào và cảm nhận cả những thứ ảo. Nếu bạn nghĩ Amazon đã hết thời, hãy tưởng tượng một tương lai khi Amazon không còn là danh mục hàng hóa kĩ thuật số mà thay vào đó, trở thành thế giới ảo mở rộng mà bạn có thể bước chân vào. Nơi bạn có thể nhìn, cảm nhận và tương tác với bất cứ sản phẩm nào.

Marketing Online 24h – Bài viết được tổng hợp bởi Marketing Online 24h

Phần tiếp theo : [MARKETING ĐIỂM BÁN] Công nghệ mùi hương của David Edward

Xem thêm: